วันจันทร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2553

ข้อเสนอเรื่องมาตรการกดดัน: ประชาชน ต้องยืนยัน เพิ่มแรงกดดัน ให้ ยุบสภา ในทันที



เข้ากันเป็นปี่เป็นขลุ่ย ทั้งมาร์ค ชำนิ พอออกจากการเจรจาสร้างภาพ ว่ารัฐบาลยินดีรับฟัง แต่ดันยื่นข้อเสนอ ลากยาวออกไป 9 เดือน ด้วยเหตุผลสามประการที่ฟังไม่ขึ้น แถมยังลากไป เป้าหมายหลักของรัฐบาล ชัดเจนว่า ยืดเวลา ผัดผ่อน รักษาอำนาจให้นานที่สุด เทพเทือก ก็ รีบรับลูก อ้างพรรคร่วมรัฐบาลเห็นด้วยกับกรอบ ลากยาว 9 เดือน เป็น “คำขาด” ที่รัฐบาล เสนอต่อประชาชน

ประการแรก อ้างว่า ขอผ่านร่างงบประมาณ ปี 2554 ก่อน ผู้เขียนเห็นว่าไม่จำเป็น และ ไม่เป็นการสมควรอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้เกิดข้อครหา ว่า รัฐบาลตั้งใจลากยาว เพื่อ ผ่านงบประมาณ เพื่อผลประโยชน์ส่วนตน ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล รวมไปถึง กรณีการทุจริต คอรัปชั่น ที่รัฐบาลชุดปัจจุบัน กู้มาโกง อย่างหน้าไม่อาย หากประชาชนยินยอม ให้ผ่านร่างงบประมาณก่อนแล้ว จึง ยุบสภา ก็ ไม่มีทางมั่นใจได้ว่า จะถูกโกงไปอีกเท่าไหร่

ประการที่สอง อ้างว่า ขอแก้รัฐธรรมนูญก่อน โดยที่ก่อนจะแก้ ต้องทำประชามติ แล้วจึงแก้ ผู้เขียนเห็นว่าไม่มีทางเป็นไปได้อย่างยิ่ง เพราะรัฐบาลภายใต้แกนนำปัจจุบัน เป็นพรรคการเมืองที่ได้ลงมติ คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทุกมาตรา และ การทำประชามติภายใต้ สถานการณ์ที่ ผู้มีอำนาจ ควบคุมสื่อกระแสหลักอย่างชัดเจนเช่นนี้ มีมติคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไปแล้ว โดยเฉพาะ นายอภิสิทธิ์ ก็ เป็น หนึ่งเสียง ที่ยกมือลงมติ ไม่ให้แก้รัฐธรรมนูญ ทุกมาตรา จึงจะทำให้เข้าทาง ผู้ที่ไม่อยากแก้ สร้างข้อถกเถียงให้ มีการยืดเวลา การลงมติ การเสนอมติสู่สภา ทั้งสามวาระ อาจจะยาวไปอีกหลายปี

ประการที่สาม อ้างว่า ขอสร้างบรรยากาศที่ดี ก่อนที่จะยุบสภา ผู้เขียนเห็นว่า ยิ่งยืดเวลาออกไปยิ่งสร้างความขัดแย้งมากขึ้นในสังคม สร้างแผลร้าวลึกให้ใกล้จุดแตกหักมากขึ้น ให้ความขัดแย้งขยายตัวมากขึ้น

นายอภิสิทธิ์ ซึ่งเป็นตัวแทนของรัฐบาล และ อ้างว่า เป็นตัวแทนของคนไทยทั้งประเทศ มาเจรจา กับ นปช. แดงทั้งแผ่นดินนั้น ตั้งใจเพียงที่จะสร้างภาพ สร้างกระแส ลดแรงกดดันจากผู้ชุมนุมเท่านั้น ไม่ได้แสดงออกถึงความจริงใจ แต่ประการใด เพราะข้ออ้างขอเวลา 9 เดือนนั้น ฟังไม่ขึ้นทั้งสิ้น

ประชาชนจะต้องกดดันให้หนักขึ้น ชี้แจงสังคมให้ชัดเจน ว่าทำไมถึงรอ 9 เดือนไม่ได้

1. อำมาตย์ต้องการหวากหมาก โยกย้าย นายทัพ นายเรือ นายพล ตำรวจ ให้เสร็จสิ้นเพื่อรักษาเสถียรภาพของตน
2. รัฐบาลต้องการรักษาอำนาจ โยกย้ายข้าราชการพลเรือน ข้าราชการมหาดไทย เพื่อให้พร้อมที่จะลงสู่สนามการเลือกตั้งอีกครั้งแบบ มีตัวช่วย
3. นักการเมืองต้องการ ผ่านงบประมาณ ผ่านเงินกู้ เพื่อนำไปลงโครงการต่างๆ ตามหลัก กู้มาโกง และ เอื้ออำนวยการทุจริตคอรัปชั่น และ เก็บทุนเตรียมเข้าสู่การลงสนาม
4. อำมาตย์ ทหาร และ นักการเมือง ต้องการผ่านงบประมาณ จัดซื้ออาวุธ จ่ายเบี้ยเลี้ยง เพิ่มงบลับ กินค่านายหน้าต่างๆ
5. อำมาตย์ นักการเมือง และ พันธมิตร กลัวถูกดำเนินคดี หากฝ่ายตนไม่ได้กลับมาเป็นรัฐบาล การลากการยุบสภาออกไปให้ยาวนานที่สุด จะเป็นการช่วยลดความเสี่ยงที่จะถูกดำเนินคดี
6. ความขัดแย้งที่ดำรงอยู่ ในปัจจุบัน จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น รอยแผลร้าวจะหนักหนาสาหัสมากขึ้น จนอาจจะถึงขั้นที่ไม่มีหนทางแก้ไข
7. ระบบเศรษฐกิจ ที่ถูกกระทบในระยะสั้น อาจจะได้รับผลกระทบในระยะกลางไปถึงระยะยาวมากขึ้น เนื่องจากการคงอยู่ของ พรบ. มั่นคง
8. รัฐบาลอาจจะปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ จนนำไปสู่ภาวะสุญญากาศทางการปกครอง อาจจะเริ่มมีการนัดหยุดงาน เป็นต้น

พี่น้องประชาชน ยังต้องยืนยัน ร่วมกดดัน ให้ อภิสิทธิ์ ยุบสภาในทันที

จากนั้นเราต้องเพิ่มแรงกดดัน เดินหน้า ทวงถามความชอบธรรมระหว่างที่ รอ รัฐบาลตัดสินใจว่าจะยอมรับ หรือ ไม่ยอมรับ เงื่อนเวลา ยุบสภา ภายใน 15 วัน เราต้องมีกิจกรรมให้ พี่น้องผู้ชุมนุม ทั้งล้านคนผลัดกันทำ

1. ไป กกต. ไป นปช. ทวงถามความคืบหน้าคดียุบพรรค ปชป.
2. ไปกรมตำรวจ ไปทวงถามคดี หมิ่นเบื้องสูงโดยแป๊ะลิ๊ม คดีปิดสนามบิน คดียึดทำเนียบ
3. แฉพฤติกรรมการทุจริตคอรัปชั่นของรัฐบาลในรายละเอียด ไม่จำเป็นจะต้องใช้ สส. หรือ จะใช้ สส. ก็ได้
4. ไปขอเข้าพบ ผบ.ทบ. เพื่อสอบถามว่าทำไม ตอนนั้น ออกทีวี บอกให้อดีตนายก ลาออก
5. ไปขอเข้าพบ 40 ส.ว. สอบถามว่า ต่อม จริยะธรรม ที่ตื้นตันแตกง่าย สมัยอดีตนายก สมัคร-สมชาย เดี๋ยวนี้ กลายเป็นด้านไปแล้วหรือ
6. ไปขอเข้าพบ รมต. ต่างประเทศ ว่า ได้ดำเนินเรื่องทวงคืน เขาพระวิหารไปถึงไหนแล้ว
7. ไปขอเข้าพบ รมต. ไอซีที แล้วเดินสาย ขอเข้าพบเจ้าของกิจการ และ ผู้บริหาร สื่อกระแสหลัก ต่างๆ เพื่อเจรจาขอความเป็นธรรม และ ขอความร่วมมือ
8. อื่นๆ เน้นการขอเข้าพบเพื่อเจรจา ขอความร่วมมือ เป็นหลัก

เชื่อว่า การเดินสายเจรจาตามแนวทางสันติวิธี ข้างต้นนั้น จะเป็นการกดดันรัฐบาลให้ต้องเร่งตัดสินใจมากขึ้นว่าจะโอนอ่อนผ่อนตาม ข้อเรียกร้อง ตามหลักประชาธิปไตย ของ นปช. แดงทั้งแผ่นดิน

2 ความคิดเห็น:

  1. เด็กชายมาร์คหยุด พร่ำเสียที่แค่อ้าปากก้อเห็น ความปัญญาอ่อน ของนาย

    ตอบลบ
  2. เห็นด้วยกะ พี่ ราตรี ครับ

    ตอบลบ