วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2553

อยากได้ ประชาธิปไตยใสใส อภิสิทธิ์ต้องยุบสภา ทันที


ที่สุดของการต่อสู้ตามระบอบประชาธิปไตย คือการต่อสู้ด้านความเชื่อ คือการที่สิทธิของบุคคลได้ถูกใช้ตาใจปารถนา ภายใต้กรอบกติกาที่เป็นที่ยอมรับโดยคนส่วนใหญ่ของสังคม ซึ่งอาจจะแตกต่างสักเล็กน้อยกับการต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยที่แท้จริงที่คนเสื้อแดงกำลังต่อสู้อยู่ในขณะนี้

การเจรจา เป็นอีกหนึ่งมาตรการ ที่ตรงประเด็นที่สุด ลักษณะของการเจรจานั้นมีหลายรูปแบบ แต่ลักษณะที่เกิดขึ้นระหว่างแกนนำ นปช. และ นายอภิสิทธิ์นั้น เป็นลักษณะที่ นปช. ต้องยื่นคำขาด ในขณะที่ อภิสิทธิ์ ผู้ถืออำนาจรัฐจะต้องพยายามรักษาอำนาจให้ได้นานที่สุด

สิ่งที่แตกต่างกันระหว่าง นปช. แดงทั้งแผ่นดิน และ รัฐบาล มีหลายประเด็น

นายอภิสิทธิ์เชื่อว่า ราก หรือ เหตุแห่งปัญหา เกิดจากรัฐบาลทักษิณ ในขณะที่ นปช. แดงทั้งแผ่นดินเห็นว่า เหตุแห่งปัญหาเกิดจาก การ ยึดอำนาจ รัฐประหาร ผู้เขียนให้น้ำหนักไปทาง นปช. มากกว่า เนื่องมาจากปัญหาในปัจจุบันนั้น เป็นความขัดแย้งระหว่างกลุ่มคนที่ ต่อต้านการบังคับใช้กฎหมายของคณะรัฐประหาร และรัฐบาลที่ยังยินดีที่จะบังคับใช้กฎหมายของคณะรัฐประหาร

นายอภิสิทธิ์เชื่อว่า การยุบสภาทันที ไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติโดยรวม เพราะอาจจะเป็นเหตุให้ เกิดปัญหาซ้ำรอย ขึ้นมาอีก ส่วน นปช. แดงทั้งแผ่นดิน เชื่อว่า การยุบสภาในทันทีนั้น เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติโดยรวม เพราะจะช่วยให้ความอึดอัดเฉพาะหน้าของสังคมไทย ลดลงทันที และ ต่างคนก็ต่างหันหน้าเข้าแข่งขันกันตามระบอบประชาธิปไตย พร้อมกับรับประกันว่า นปช. แดงทั้งแผ่นดิน จะไม่ทำการเคลื่อนไหวใดๆอีก ผู้เขียน ให้น้ำหนักไปทาง นปช. มากกว่า เนื่องจากการยุบสภานั้น เป็นการคืนอำนาจการตัดสินใจให้แก่พี่น้องประชาชน หากว่า พี่น้องประชาชนเห็นด้วยกับรัฐบาล แล้ว เลือก นายอภิสิทธิ์กลับมาอีกครั้ง ก็จะทำให้ นปช. หมดความชอบธรรมในการชุมนุมขับไล่ รัฐบาล และ ความอึดอัดในสังคมไทยก็จะหายไปในทันที

นายอภิสิทธิ์ และ นปช. เห็นตรงกันว่า ประเทศไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยเต็มใบ หรือ ประชาธิปไตย แบบใสใส ในทำนองที่เปรียบเทียบถึงประชาธิปไตยบริสุทธิ์ ตามที่นายอภิสิทธิ์ ได้กล่าวไว้ระหว่างการเจรจา แต่นายอภิสิทธิ์เห็นว่า ทุกฝ่ายของสังคมควรร่วมมือกันหาทางออก ไม่ว่าจะเป็น การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย หรือ การทำความเข้าใจระหว่างทุกฝ่าย ก่อนที่จะทำการยุบสภา ในขณะที่ นปช. แดงทั้งแผ่นดิน เห็นว่า ในช่วงที่นายอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี และ ก่อนหน้านั้น นปช. ได้มีความพยายามแก้รัฐธรรมนูญมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเข้าชื่อของประชาชน สองแสนชื่อ โดยนายแพทย์เหวง หรือแม้แต่ คณะกรรมการสมานฉันท์ ที่รัฐบาลจัดตั้ง แต่ไม่สามารถนำพาประเทศชาติไปสู่การเริ่มต้นแก้ไขกติกาที่เป็นที่ยอมรับอย่างแท้จริงได้ โดยเฉพาะ ร่าง ของ นายแพทย์เหวง นั้น ค้างเป็นวาระเร่งด่วนอันดับหนึ่งมานานกว่าปี แล้ว ดังนั้นในประเด็นนี้ ผู้เขียนให้น้ำหนักไปทาง นปช. มากกว่า เพราะหากรัฐบาลจริงใจต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญตั้งแต่ต้น รัฐบาลคงผลักดันให้เกิดการพิจารณาไปนานแล้ว จึงเชื่อได้ว่า นายอภิสิทธิ์ และ รัฐบาล ไม่ต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ทาง นปช. นั้นชัดเจนว่า ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนั้นการยุบสภาทันที จึงจะช่วยให้ตัดสินใจได้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการที่จะแก้รัฐธรรมนูญ หรือไม่

สรุปว่า นายอภิสิทธิ์ ไม่ต้องการยุบสภา เร็วๆนี้ ในขณะที่ นปช. แดงทั้งแผ่นดิน นั้น ต้องการให้มีการยุบสภาให้เร็วที่สุด

ผู้เขียนเห็นว่า รัฐบาลสมควรที่จะยุบสภา ภายใน สิบห้าวัน ตามที่ กลุ่ม นปช. แดงทั้งแผ่นดิน ได้ยื่นข้อเสนอ เนื่องจากจะสร้างประโยชน์ของประเทศชาติ และ สังคมไทย ในหลายด้านด้วยกัน

หากนายอภิสิทธิ์ ประกาศยุบสภาแล้ว เห็นได้ว่า นปช. จะหมดความชอบธรรมในการชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาทันที และ พี่น้องประชาชนจะได้กลับสู่ภูมิลำเนา หรือ ชีวิตปกติสุข เพื่อเตรียมตัวใช้สิทธิในการตัดสินทิศทางของประเทศชาติและสังคมไทยต่อไป นี่ก็คือ ประโยชน์ที่ได้เฉพาะหน้า

หากนายอภิสิทธิ์ ไม่ยอมยุบสภาในทันที แล้วเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็จะทำให้เกิดความขัดแย้ง ระหว่างผู้ที่ไม่ต้องการให้แก้รัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะ พรรคการเมืองที่ได้ประโยชน์จากรัฐธรรมนูญ ปัจจุบัน และ พันธมิตรเหลือง ฝ่ายหนึ่ง กับ นปช. อีกฝ่ายหนึ่ง ต่อไป เพราะทั้งสองฝ่ายอ้างว่ามีผู้สนับสนุนเป็นจำนวนไม่น้อย ดังนั้น ความขัดแย้งในสังคมจะยังคงดำเนินต่อไปไม่สิ้นสุด

หากนายอภิสิทธิ์ ประกาศยุบสภา ก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้ ทั้งฝ่ายที่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ ที่ไม่ต้องการแก้รัฐธรรมนูญ ได้พิสูจน์ตามหลักประชาธิปไตยว่า คนส่วนใหญ่ต้องการแก้ หรือ ไม่แก้ นั่นเป็นประโยชน์ระยะกลาง

หากนายอภิสิทธิ์ ประกาศยุบสภาแล้ว ก็จะได้ประโยชน์ชั้นที่สองคือ ประชาชนที่เห็นว่า นายอภิสิทธิ์ และ รัฐบาลได้แก้ปัญหาอื่นๆ มาถูกทางแล้ว ก็จะได้โอกาสแสดงความสนับสนุน นายอภิสิทธิ์ต่อไป

ผู้เขียนคาดการณ์ว่า คำตอบที่จะได้จากนายอภิสิทธิ์ และ พวกพ้องคือ จะไม่ยุบสภาภายใน สิบห้า วัน แน่นอน แต่จะทำทุกวิถีทาง เพื่อให้ยืดเวลาการยุบสภา ออกไปให้นานที่สุด ประเด็นที่ผู้เขียนอยากจะชี้ให้เห็นก็คือ การยุบสภา เป็นทางออกที่ดีที่สุด

หากประเทศชาติ และ ประชาชน ต้องการประชาธิปไตยแบบใสใส จริงๆ

นายอภิสิทธิ์ต้องประกาศยุบสภา ทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น