วันพุธที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2553

นีโอ ขอเสนอมาตรการ กดดันให้รัฐบาล ยุบสภาฯ “ควบคู่”ไปกับมาตรการ ของแกนนำ

เนื่องจากการบริหารราชการแผ่นดิน ของรัฐบาลชุดปัจจุบันซึ่งนำโดย นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ คณะรัฐมนตรี เป็นไปโดยมี พฤติการณ์ ส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่ ส่อว่ากระทำ ผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการส่อว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม หรือส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่ง รัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย

จนได้มีพี่น้องประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ นำโดยพี่น้องประชาชน คนเสื้อแดง ออกมาเรียกร้องให้มีการ ยุบสภาฯ คืนอำนาจให้แก่ประชาชน เพื่อตัดสินทิศทางของสังคม และ ประเทศชาติ ตามแนวทางสันติวิธี ที่บัญญัติให้ เป็นสิทธิอันชอบธรรม ตามรัฐธรรมนูญ ทั้งฉบับประชาชน 2540 และ ฉบับอำมาตย์ 2550




มาตรการ ที่ นีโอ อยากจะนำเสนอตามแนวทางสันติวิธีนั้น เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะแสดงสัญลักษณ์ ว่าประชาชนจำนวนมากไม่ต้องการให้รัฐบาลชุดปัจจุบันบริหารราชการแผ่นดินต่อไป โดยประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 1,000,000 (หนึ่งล้าน) คน เข้าชื่อร้องขอ ให้วุฒิสภา มี มติถอดถอน นายกรัฐมนตรี ซึ่งตามกฎหมายระบุไว้เพียง 50,000 คน เท่านั้น

ทั้งนี้ อาศัยอำนาจตามมาตรา 304 ของรัฐธรรมนูญ ให้เป็นการบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ว่า นาย อภิสิทธิ์ เป็น นายกรัฐมนตรี ที่มีประชาชนเข้าชื่อถอดถอน มากที่สุดในประวัติศาสตร์โลก

การรณรงค์ เข้าชื่อยื่นถอดถอนในครั้งนี้ นีโอ เห็นว่า จะเป็นแนวทางสันติวิธี อีกแนวทางหนึ่งที่น่าจะทำควบคู่ไปกับ มาตรการ กดดัน แนวทางอื่นๆ ที่ทางแกนนำคนเสื้อแดง คิดว่ามีน้ำหนักพอ ที่จะกดดันให้ นาย อภิสิทธิ์ ตัดสินใจยุบสภาฯ

พี่น้องประชาชน ไม่จำเป็นจะต้องหวังว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ซึ่งเป็นลิ่วล้ออำมาตย์นั้น จะทำการไต่สวนอย่างเป็นธรรม หรือไม่ เราเพียงต้องการแสดงให้เห็นว่า มีประชาชนมากมายแค่ไหน ที่คิดว่า นาย อภิสิทธิ์ และ รัฐบาลชุดปัจจุบันนั้น ไม่สมควร บริหารราชการแผ่นดินต่อไป

การเข้าชื่อยื่นถอดถอน นายกรัฐมนตรี นั้น สามารถกระทำได้ในหลายข้อกล่าวหา เช่น

คุณสมบัติ ของนายกรัฐมนตรี ซึ่ง ไม่ผ่านการเกณฑ์ทหาร และ การยื่นหลักฐานเท็จ ในการสมัครเข้ารับราชการ จึงขาดคุณสมบัติที่จะดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี

หรือ

การใช้อำนาจหน้าที่โดย มิชอบ จากการที่นาย อภิสิทธิ์ สั่งการให้ข้าราชการฝ่ายความมั่นคง ใช้กำลังทหาร ตำรวจ สร้างสถานการณ์ความรุนแรง เพื่อใส่ร้ายผู้ชุมนุม และ สร้างเหตุ ในการประกาศ พรก. ฉุกเฉิน เมื่อ เดือน เมษายน ปี 52

หรือ ทางแกนนำอาจจะมีข้อกล่าวหาอื่นๆ ที่สามารถ ชี้แจงว่า นาย อภิสิทธิ์ มีพฤติกรรมที่เข้าข่าย การยื่นถอดถอนโดยประชาชน



แกนนำอาจจะ จัดให้มีการยกทัพ จัดทัพส่งรายชื่อยื่นถอดถอน จากทั่วประเทศ เข้ามาส่งที่ เวทีราชดำเนิน ทั้งทัพบก ทัพเรือ พร้อมธงแดงโบกสะบัด มาเสริมทัพหน้า เสริมขวัญกำลังใจ ของผู้ชุมนุมบนถนนราชดำเนิน และ จะเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับ คุณ จตุพร ที่กำลังรณรงค์ รวบรวมรายชื่อ ยื่นถอดถอน ศาลฎีกาฯ พอดี

ไม่ว่าแกนนำ จะรับไว้พิจารณาหรือไม่ นีโอ อยากนำเสนอ แนวทางนี้ เพื่อให้ลองพิจารณากันดู ว่า มาตรการกดดันนี้ อาจจะได้รับการบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ และ เป็นการสร้างแนวร่วม สันติวิธี ต่อไป และ ถ้าหากได้เกินล้านชื่อ ก็ จะยิ่งดี

อ้างอิง

มาตรา 304 สมาชิกผู้แทนราษฎรจำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสี่ของ จำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร หรือประชาชน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนไม่น้อยกว่าห้าหมื่นคน มีสิทธิเข้าชื่อร้องขอต่อ ประธานวุฒิสภาเพื่อให้วุฒิสภามีมติตาม
มาตรา 307 ให้ถอดถอนบุคคล ตาม มาตรา 303 ออกจากตำแหน่งได้ คำร้องขอดังกล่าวต้องระบุ พฤติการณ์ที่กล่าวหาว่าผู้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวกระทำความผิดเป็น ข้อ ๆ ให้ชัดเจน

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ส่วนที่ 3 การถอดถอนจากตำแหน่ง
http://www.kodmhai.com/m1/m1-303-307.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น