วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ประชาชนกำลังถูกเหยียบ มาร์คต้องหยุดฆ่า แล้วยุบสภาทันที


“ยืดเวลากฎอัยการศึกออกไปอีกสามวัน ก็คงไม่ช่วยให้สถานการณ์ สงบลงได้” และ “ใช้กำลังทหารพร้อมอาวุธสงครามเข้ากวาดล้าง ก็คงไม่สามารถหยุดเหตุการณ์ความไม่สงบลงได้” นี่คือความรู้สึกที่ผมสัมผัสได้ในวันนี้

รัฐบาลกล่าวหาว่า คนเสื้อแดงที่โกรธ เป็นผู้เผาบ้านเผาเมือง เป็นผู้ก่อการร้ายที่ได้แสดงตัวแล้ว เหมือนที่รัฐบาลเคยบอกไว้แล้ว ส่วนคนเสื้อแดงกล่าวหาว่า รัฐบาลร่วมมือกับเด็กเนวิน สร้างสถานการณ์ใส่ร้ายคนเสื้อแดง

รัฐบาลยังคงเผยแพร่สื่อด้านเดียว ท่าทีของรัฐบาลยังโทษคนเสื้อแดงอย่างหนักหน่วง ตัวแทนของรัฐบาลแสดงออกต่อสังคมอย่างมั่นใจว่า คนเสื้อแดงคือผู้ก่อการร้าย ผู้ผิด ผู้หลงผิด เหมือนเป็นสิ่งไร้ค่าที่รัฐบาล “ฆ่า” ได้ตามใจชอบ เช่น ไก่อู เช่น ปณิธาน เช่น เทพไท เป็นต้น เหล่านี้โดยไม่ได้รอพิสูจน์ความจริง

การยืดเวลากฎอัยการศึกออกไปอีกสามวัน ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่ประเด็นสำคัญที่จะหยุดความรุนแรงที่เกิดขึ้น อยู่ที่การตัดสินใจของรัฐบาล เท่านั้น

หากรัฐบาลใช้กำลังทหารพร้อมอาวุธสงครามเข้าปราบปรามอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่จะตามมาคือ การพัฒนาการของความรุนแรงไปสู่ สงครามกองโจร หน่วยรบขนาดเล็กเคลื่อนที่เร็วที่รู้ทิศทางใน กทม. เป็นอย่างดี หากเป็นเช่นนี้รัฐบาลกำลัง บอกกับประชาชนว่า “ไม่เป็นไร ความเสียหายที่เกิดเป็นเรื่องจำเป็น”

หากรับบาลใช้การเมืองเข้าแก้ไขสถานการณ์ โดยรัฐบาลตัดสินใจ “ลาออก และ จัดให้มีการเลือกตั้งในทันที” อย่างนี้ แล้ว ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ในส่วนที่เป็นเหตุจากคนเสื้อแดง ก็ เชื่อแน่ว่า ความรุนแรงจะทุเลาลง ถ้ามีเหตุเกิด ก็จะเหลือในส่วนที่เป็นผู้แอบอ้างเสื้อแดง หรือ กลุ่มของรัฐบาลที่สร้างสถานการณ์เอง

ในสถานการณ์ปัจจุบัน รัฐบาลกำลังสร้างความเกลียดชังให้ประชาชนคนทั่วไปที่ไม่เข้าใจในสถานการณ์ ให้โกรธเกลียด เหยียดหยาม คนเสื้อแดง ทั้งๆที่ อภิสิทธิ์เองก็ ยอมรับมาตลอดว่า ผู้ชุมนุมเสื้อแดงส่วนใหญ่มาเพื่ออุดมการณ์ มาด้วยความบริสุทธิ์ใจ มีส่วนน้อยเท่านั้นที่ชอบความรุนแรง ท่าทีเหล่านี้ถูกเผยแพร่ออกมาจากรัฐบาลอย่างชัดเจน

มันเป็นเรื่องของการแย่งชิงมวลชน ซึ่งแน่นอนว่า ส่งครามสื่อ จบลงด้วยการที่รัฐบาลเป็นผู้ชนะ เหนือประชาชนผู้ชุมนุม ชัยชนะที่รับบาลสามารถยั่วยุมวลชนบางส่วนให้ระเบิดอารมณ์ออกมา แต่ชัยชนะครั้งนี้ของรัฐบาล มันเป็นการเหยียบย่ำ ย้ำรอยแผล ตอกย้ำความเจ็บช้ำน้ำใจที่มีต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ มันเป็นแผลร้าวลึกของสังคมที่รัฐบาลจะไม่มีวันได้รับการให้อภัย

มันจำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลควรเร่ง สำนึก ให้ได้ ในความผิดชอบชั่วดี ที่เกิดจากความผิดพลาดของรัฐบาล การออกทีวีเพื่อขอโทษ จะไม่ทำให้ประชาชนบาดเจ็บล้มตายแน่นอน และ ผลดีที่สุดคือ ลดความสุ่มเสี่ยงที่จะไปเร่งแปลงความโกรธแค้นให้เป็นความรุนแรง

ถึงเวลาแล้ว ที่ อภิสิทธิ์ ควรตัดสินใจ ยุบสภา แล้วจัดการเลือกตั้งทันที

อย่างน้อย รัฐบาลจะสามารถลดระดับความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นลงได้

ด้วยความปรารถนาดีต่อสังคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น