วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ข้อเสนอทางยุทธศาสตร์ เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบ [13 พ.ค. 53]


ผมไม่ทราบว่า พี่วีระ ขอตัวไปพักเพราะอะไร ถึงแม้จะมีข่าวเรื่องที่พี่วีระ ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมต่อไปก็ตาม และ ผมก็ไม่ได้สนใจว่ารัฐบาลทรราช จะตัดน้ำตัดไฟ ตัดโทรศัพท์ ทำหอกอะไร เพราะมันไม่มีค่าอยู่ในสายตา

สิ่งที่ผมเป็นห่วง คือ เรื่องก้าวต่อไปของผู้ชุมนุม เรื่องความปลอดภัยของแกนนำผู้ชุมนุมทั้งส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น เรื่องอิสรภาพในการสื่อสารไม่ว่าจะเป็น people channel ทั้งวิทยุชุมชน ทั้งเวปไซท์ต่างๆ และเรื่องการดำเนินคดีกับทรราชผู้สั่งฆ่าพี่น้องประชาชน

ผมอยากจะขอนำเสนอทางเลือกทางยุทธศาสตร์ ให้แกนนำ ลองพิจารณาครับ

ประเด็นคือ รัฐบาลทรราชมันหน้ามืดมากๆครับ จากอาการที่ออกทีวีอยู่ทุกวี่วัน จึงเป็นไปได้สูงที่มันจะใช้กำลังปราบปรามผู้ชุมนุมอีกครั้ง ซึ่งเราก็ไม่อาจยอมให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงเช่นเมื่อ 10 เมษา ขึ้นอีกครั้ง แต่เราก็ยังเป็นห่วงเรื่องพลังในการกดดันให้ ทรราชเทือก มอบตัวเป็นผู้ต้องหา

ข้อเสนอของผมคือ เราควรจะย้ายสถานที่ชุมนุม ครับ

การย้ายสถานที่ชุมนุมจาก ราชประสงค์ ไปจุดอื่นในกรุงเทพ เช่น สนามหลวง จะเป็นการเคลื่อนไหวทางยุทธศาสตร์ที่ดี เช่น

๑. แกนนำยังได้รับการคุ้มครองจากพี่น้องประชาชน และ พี่น้องผู้ชุมนุมที่ยัง อยากสู้ (ตามหลักสันติวิธี) ก็ยังได้สู้ต่อ
๒. ผู้ชุมนุมยังสามารถ กดดัน ให้รัฐบาลส่ง ทรราชเทือกไปมอบตัว และ กดดันให้รัฐบาลคืน สื่อต่างๆ
๓. การ ย้าย ที่ชุมนุม เป็นการแสดงความจริงใจ ให้สังคมเห็นว่า จริงๆนะ นปช. พร้อมปรองดอง ตามข้อแม้ที่เสนอไป
๔. พี่น้องยังสามารถ ลด สกัด ความเคลื่อนไหวของ ทหารเลว ไม่ให้เปิดโอกาสใช้กำลังกับผู้ชุมนุม และถ้าใช้ สังคมก็จะกดดัน ศอฉ. อย่างมีใจร่วมกับ นปช.
๕. การ ย้าย จะช่วยลดความชอบธรรม และ ข้ออ้างที่ยังต่ออายุ พรก. ฉุกเฉินร้ายแรง และ พรบ. ความมั่นคง เพราะเราไม่ได้ขัดขวางการจราจรอีกต่อไป
๖. การย้ายที่ชุมนุม โดยที่การชุมนุมไม่ได้ยุติ จะสร้างความได้เปรียบในการเคลื่อนไหวได้มากขึ้น เช่น หากจะกดดัน DSI ก็ สามารถ เดินขบวนไปที่ DSI ได้โดยที่ไม่ถูกสกัด จากเจ้าหน้าที่ที่มีอาวุธ สงคราม
๗. การที่ นปช. ยอม “ย้าย” เพราะถูกรัฐบาล “รังแก” จะช่วยเพิ่มแนวร่วมทางสังคมได้ทั้งในระยะสั้น และ ระยะยาว

ทั้งเจ็ดข้อที่ผมเสนอ ทำได้โดยการ “ย้าย” สถานที่ชุมนุม ซึ่งผมมั่นใจว่า เป็นผลดีมากกว่าผลเสีย และไม่ได้ลดแรงกดดัน รัฐบาลทรราชชุดนี้แต่อย่างใด เพราะ ผู้ชุมนุมสามารถเคลื่อนที่ไปมาใน กรุงเทพฯ ได้อย่างรวดเร็ว

การตัดสินใจย้าย อาจจะปฏิบัติได้ยาก แต่ถ้าตัดสินใจไปแล้วถูกรัฐบาล หรือ ลิ่วล้อ อำมาตย์ชาติชั่ว ขัดขวาง ก็จะเป็นการสร้างความชอบธรรมให้เราสามารถ ชุมนุมที่ราชประสงค์ต่อไป
ผมเชื่อมั่นว่า นี่จะเป็นทางออกทางยุทธศาสตร์ ที่ แกนนำน่าจะลองพิจารณาเปรียบเทียบ กับทางเลือกอื่นๆ ในสภาวะที่เราไม่อยากให้เกิดความสูญเสียขึ้นอีก

ผมต้องขอย้ำครับว่า

การย้ายทางยุทธศาสตร์ไม่ใช่การหนี หรือ ยอมแพ้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น