วันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

อย่ากลัวความจริง หรือ จะไม่เชื่อ ในสิ่งที่ ศอฉ. บังคับให้เชื่อ


ข้อสงสัยและข้อครหา มากมายที่เกิดขึ้นกับรัฐบาลไทยภายใต้การนำของ นาย อภิสิทธิ เวชชาชีวะ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในวงกว้าง ทั้งเรื่องของ ปฏิบัติการทางทหารที่เกินจำเป็น รวมไปถึง ท่าที และ ความผิดพลาดจากการสั่งการที่เกี่ยวข้องกับการยุติการชุมนุมของ นปช. แดงทั้งแผ่นดิน

รัฐบาลอภิสิทธิ ที่ปกครองจนมีผู้ที่มาขับไล่ตนเอง ต้องเสียชีวิต เกือบร้อยคน และ บาดเจ็บ กว่า สองพันคนนั้นจะมีหนทางแก้ปัญหา หรือเยียวยา อย่างไร ให้สังคมไทยกลับคืนสู่ความสงบสุข และ ขจัดความขัดแย้งที่เกิดขึ้น เพราะชัดเจนแล้วว่า รัฐบาลเป็นคู่กรณีโดยตรง


ข้อเท็จจริงที่ทหาร ใช้อาวุธสงครามพร้อมกระสุนจริงยิงใส่ประชาชน ทั้งที่เกี่ยวข้องโดยตรง และ ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง จนก่อให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตประชาชน

ข้อเท็จจริงที่รัฐบาล ตัดสินใจไม่ยอม ให้มีการยุติการชุมนุมด้วยการ เจรจา แต่ตัดสินใจยุติการชุมนุมด้วยปฏิบัติการทางการทหาร

ข้อเท็จจริงที่รัฐบาลรู้ดีว่า ผลจากการใช้กำลังทหารจะตามมาซึ่งความเสียหาย และสูญเสีย ต่อทรัพย์สิน ต่างๆในบริเวณที่ใช้ปฏิบัติการทางทหาร

ข้อเท็จจริงที่รัฐบาล โดยเฉพาะ ศอฉ. ได้ปิดบัง บิดเบือน สื่อ โดยใช้อำนาจรัฐ ในการเผยแพร่สื่อ ด้านเดียว ไม่มีพื้นที่สื่อให้ผู้ชุมนุม และ ได้ใช้อำนาจผ่าน ศอฉ. กล่าวร้ายป้ายสี ผู้ชุมนุม โดยมิรู้จักแยกแยะชั่วดี

ข้อเท็จจริงหลายประการที่มิอาจ เผยแพร่ผ่านสื่อกระแสหลัก และ แม้แต่สื่อกระบอกเสียงของประชาชน รัฐบาลไม่มีท่าทีที่จะรับผิดชอบ โดยมีความพยายามที่จะโยนความผิดทั้งหมดไปให้ผู้ชุมนุมที่ รัฐบาล กล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้าย

ข้อเท็จจริง ที่ผู้ตายเกือบทั้งหมด ยกเว้นทหาร เป็นประชาชนคนธรรมดา ที่ทำความผิดโทษฐานเอาศีรษะไปรับกระสุน ของ ศอฉ.


ประหนึ่งว่า ความสูญเสียต่อตึกรามบ้านช่อง นั้นให้ความชอบธรรมแก่รัฐบาล ในการลงมือสังหารประชาชน

ประหนึ่งว่า ประชาชนส่วนหนึ่งเรียกร้องให้ใช้การปราบปราม นั้นให้ความชอบธรรมแก่รัฐบาล ในการลงมือสังหารประชาชน

ประหนึ่งว่า ความจน ความไร้ซึ่งอุดมการณ์ ความโง่ ของประชาชนผู้ชุมนุม นั้นให้ความชอบธรรมแก่รัฐบาล ในการลงมือสังหารประชาชน

ประหนึ่งว่า อำนาจรัฐที่รัฐบาลมี ภายใต้กฎหมายพิเศษ นั้นให้ความชอบธรรมแก่รัฐบาล ในการลงมือสังหารประชาชน


รัฐบาลนั้นมีความรับผิดชอบ ในทุกแง่มุมต่อความสูญเสียทุกประการ ทั้ง จากความผิดพลาด และ ความตั้งใจ ในการสั่งการของรัฐบาลเอง และ ไม่ว่ารัฐบาลจะแสดงละคร บีบน้ำตา ขอความสงสารเก่งแค่ไหน รัฐบาลก็หนีไม่พ้นความรับผิดชอบเหล่านี้

วันนี้ ประชาชนคนไทย มีสิทธิ และ ความชอบธรรม เต็มที่ ที่จะเรียกร้องให้ รัฐบาล โดยเฉพาะ นายกรัฐมนตรี และ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ลาออก จากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อความสูญเสียที่เกิดจากความผิดพลาดของฝ่ายรัฐ ทั้งทางตรงและทางอ้อม

อย่ากลัวที่จะเชื่อว่า รัฐบาล ได้ตัดสินใจผิดพลาด จนเป็นเหตุให้เกิดความสูญเสีย

อย่ากลัวที่จะเชื่อ ศอฉ. ว่าสิ่งที่ ศอฉ. อ้างนั้น เป็นการปกปิด บิดเบือน ความจริง

อย่ากลัวที่จะเชื่อว่า ประชาชน สามารถ ยุติความขัดแย้งของสังคมได้ตามหลัก ประชาธิปไตยที่แท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น