วันจันทร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2553

ตรรกะอำมาตย์ ว่าด้วย “แม้ว ซื้อ อองซานซูจี”

ท่านผู้อ่านจำได้ไหมว่า มาร์ค จะเดินทางไปพม่าเมื่อไม่นานมานี้ แต่ก็ต้องยกเลิกการเดินทางเมื่อ มาร์ค สะเออะ ไปเรียกร้องว่า ถ้ารัฐบาลทหารพม่าจะให้นายกไทยไปเยี่ยม นายกไทยก็จะขอเข้าพบ นาง อองซานซูจี ด้วย ทำให้รัฐบาลพม่าเกิดความกดดัน และ ได้ตัดสินใจไม่ง้อ ถ้าไม่มาก็อย่ามา ทำให้ มาร์ค ไม่ได้ไปเยือนพม่าในช่วงนั้น


เวลาผ่านไป จนล่าสุดพม่ากำลังจะจัดให้มีการเลือกตั้ง และ มีสื่อชื่อดังระหว่างประเทศได้ลงคำให้สัมภาษณ์ ของนางอองซานซูจี ที่ มาร์ค อยากพบ (หรือแค่ใช้เป็นข้ออ้าง เพื่อไม่ต้องไปเยือนพม่า) อองซานซูจี ชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลที่มาจากรัฐธรรมนูญเผด็จการไม่มีทางมีเสถียรภาพไปได้ โดยให้ดูตัวอย่างจากประเทศไทย ที่ ทหารทำรัฐประหาร นายกทักษิณ ที่มาจากการเลือกตั้ง จนเป็นเหตุให้มีความวุ่นวายมาจนถึงทุกวันนี้

ในเมืองไทยนั้น ต่างฝ่ายต่างก็คิดเข้าข้างตนเอง ต่างก็พยายามรักษาภาพพจน์เมื่อได้ยิน ได้อ่านคำให้สัมภาษณ์ ของสัญลักษณ์ตัวแทนประชาธิปไตยในพม่า ซึ่งได้มีความขัดแย้งชัดเจนกับ คนกลุ่มหนึ่งในเมืองไทยซึ่งมีความเชื่อว่า

การรัฐประหารชอบธรรม

รัฐธรรมนูญโจร 50 เป็นประชาธิปไตย

รัฐบาลที่เกิดจากรัฐธรรมนูญโจร มีเสถียรภาพตามหลักประชาธิปไตย

แน่นอน ผู้เขียนและแนวร่วม นปช. ไม่มีทางเห็นว่า สามประเด็นที่กล่าวข้างต้น จะเป็นความชอบธรรม หรือ จะเป็นประชาธิปไตยไปได้อย่างไร เพราะมันเป็นหลักพื้นฐาน ที่รัฐบาลปัจจุบันพยายามสร้างภาพให้มันผิดเพี้ยนไป

ไม่ว่ารัฐบาลมาร์ค หรือ นักวิชาการเผด็จการ หรือ นักสิทธิเอียงข้าง จะพยายามหาข้อแก้ตัวจากคำพูดของ นางอองซานซูจีอย่างไร ก็ ไม่สามารถทำให้มันฟังสมเหตุสมผลได้ทั้งสิ้น เริ่มเลยก็อ้างว่า นางอองซานซูจี ไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารครบถ้วน ต่อมาก็อ้างว่า นางอองซานซูจีไม่มีความเข้าใจในสถานการณ์การเมืองไทย อ้างเรื่อยไปจนถึงขนาดว่า นางอองซานซูจี รับเงินจากทักษิณ เพื่อมาพูดจาทำนองนี้

หากแม้นว่า คนไทยโง่พอที่จะเชื่อว่า ทักษิณจ้างอองซานซูจีมาพูด โลกทั้งโลกก็คงจะทำใจให้เชื่อยาก เพราะหากว่า อองซานซูจี จ้างได้ด้วยเงินแล้ว ทหารพม่าก็คงจะจ้างให้นางอองซานซูจี เลิกต่อต้านทหารไปนานแล้ว

ความแตกต่างระหว่าง มาร์ค และ อองซานซูจี คือความแตกต่างระหว่างความเชื่อในการยอมรับกฎหมายสูงสุดของประเทศ ความเชื่อของซูจี ซึ่งไม่ยอมรับผลผลิตของเผด็จการ กับ ความเชื่อของมาร์คซึ่งยอมรับและรักษาผลผลิตของเผด็จการ

ความแตกต่างระหว่าง มาร์ค และ อองซานซูจี คือความแตกต่างระหว่าง นางซูจีผู้ที่ยืนหยัดต่อสู้กับอำนาจเผด็จการ กับนายมาร์คผู้ที่ยืนหยัดต่อสู้กับอำนาจของสิทธิของประชาชนภายใต้ระบอบประชาธิปไตย

หรือว่า นางอองซานซูจี ถูกจ้างโดย ทักษิณ เสียแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น