วันเสาร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2553

ศอฉ. (อนุพงศ์) ต้องใช้ สื่อ ลดความขัดแย้ง ความเกลียดชัง ทันที


หลังจากที่ มาร์ค สับ เทือกออกจาก ผอ. ศอฉ. แล้วตั้งอนุพงศ์ รับหน้าที่แทน ผู้เขียนไม่มั่นใจว่าพลเอก อนุพงศ์ จะมีความเข้าใจในสถานการณ์ ลึกซึ้งเพียงใด ทั้งนี้ ผู้เขียนมั่นใจว่า อย่างน้อย อนุพงศ์ ทราบอยู่แล้วว่า มีผู้เสียชีวิต มากกว่า 20 ราย และ ผู้บาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 800 ราย จากปฏิบัติการพลีชีพ ขอพื้นที่คืน ของบูรพาพยัคฆ์

ผู้เขียนไม่มั่นใจว่า ในความคิดของ พลเอก อนุพงศ์ เห็นการสั่งการให้ปฏิบัติหน้าที่ หลังฟ้ามืดที่สี่แยกคอกวัว เป็นการสั่งการที่ผิดพลาดในเชิงยุทธการหรือไม่ ผิดมาตรฐานสากลในการใช้กำลังทหารหรือไม่ สิ่งที่ อนุพงศ์ ในฐานะ ผอ. ศอฉ. สมควรเร่งกระทำคือ การลดระดับความเกลียดชัง ความขัดแย้งในสังคมเพื่อให้ ความฉุกเฉิน ได้ผ่อนคลายความตรึงเครียดลงตามลำดับ

ถึงแม้นว่า อนุพงศ์ จะไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมของคนเสื้อแดง หรือ สนับสนุนรัฐบาลเต็มรูปแบบก็ตาม ผอ. ศอฉ. สมควรที่จะสั่งการเร่งด่วนให้มีกิจกรรมลดความตรึงเครียด ลดความเกลียดชังในสังคมไทย


แนวทางที่ชัดเจนและรวดเร็วที่สุดคือการยกเลิกคำสั่ง ปิดกั้นสื่อ ยกเลิกคำสั่งควบคุมข้อมูลที่เผยแพร่ผ่านสื่อกระแสหลัก

ภาพที่สังคมไทยเห็นได้ชัดเจนคือ การฉายซ้ำ เผยแพร่ซ้ำ ภาพและเสียงทหารที่ถูกกระทำ ทั้ง 4 ศพ และเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 60 กว่านาย อีกทั้งยังมีการเผยแพร่ความรู้สึกของญาติพี่น้องของทหาร ที่บาดเจ็บและล้มตายเหล่านั้น ผ่านสื่อรัฐและสื่อกระแสหลักอย่างหนัก ในขณะที่ไม่มีภาพข่าวของประชาชนผู้เสียชีวิตทั้ง 19 ชีวิต และ ผู้บาดเจ็บอีกกว่า 800 รายนั้น ถูกปิดกั้นในทุกรูปแบบ

เหล่านี้สร้างความเกลียดชัง บาดลึกมากขึ้นระหว่างประชาชนและรัฐบาล และจะแพร่กระจายออกไปต่อเนื่องเมื่อรัฐได้จัดตั้งประชาชนผ่านเครือข่าย พันธมิตร เพื่อเตรียมปะทะกันกับประชาชนคนเสื้อแดง

พลเอก อนุพงศ์ ต้องสั่งการให้ยกเลิกการปิดกั้นสื่อทั้งทางโทรทัศน์ วิทยุ เวบไซท์ และ หนังสือพิมพ์ ในทันที เพื่อให้ประชาชนมีพื้นที่ระบายออก ให้ญาติพี่น้องของผู้ตาย และ ผู้บาดเจ็บ ได้มีโอกาส เช่นเดียวกันกับญาติพี่น้องของเจ้าหน้าที่ทหาร

พลเอก อนุพงศ์ ต้องใช้อำนาจที่มีในตำแหน่ง ผอ. ศอฉ. ถอนทหารออกจากที่ทำการของสื่อมวลชน และ ลดแรงกดดันสื่อเหล่านั้น เพื่อให้สื่อต่างๆได้ใช้วิจรณะญาณ ในการนำเสนอข้อมูลแบบตรงไปตรงมา

หากทำเช่นนี้ได้ อนุพงศ์ จะสามารถช่วย ลดแรงแค้น ความเกลียดชังในสังคมลงได้ แน่นอน และจะเป็นการเยียวยาอารมณ์รุนแรง อย่างเป็นธรรมชาติที่สุด

พลเอก อนุพงศ์ ได้โปรดยกเลิกคำสั่งปิดกั้นสื่อ และ กดดันสื่อกระแสหลัก เพื่อความสงบสุขของประชาชนคนไทยต่อไป
หยุดปิดกั้นสื่อ หยุดกดดันสื่อ เพื่อภาพลักษณ์ของนักการเมืองฝ่ายรัฐบาลเสียที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น